GEN 3.5  DỊCH VỤ KHÍ TƯỢNG

1  CƠ QUAN CHỊU TRÁCH NHIỆM

1.1  Nhà chức trách hàng không về dịch vụ khí tượng hàng không là Cục Hàng không Việt Nam
Post:

Phòng Quản lý hoạt động bay
Cục Hàng không Việt Nam (CAAV)
119 Phố Nguyễn Sơn, quận Long Biên
Hà Nội 10 000, Việt Nam

Telephone:   +84 24 38720199 hoặc
+84 24 38271513 máy lẻ 8242

Fax:   +84 24 38274194

AFS:  Không

Email:   and@caa.gov.vn

URL:   http://caa.gov.vn

1.2  Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tại Việt Nam là Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam
1.2.1  Trung tâm khí tượng hàng không
Post:

Số 196, đường Nguyễn Sơn, quận Long Biên
Hà Nội 10 000, Việt Nam

Telephone:  +84 24 38 271513

Fax:  +84 24 32 051009

AFS:  VVVVYMYX

Email:   amc@vatm.vn

URL:   http://www.mwovatm.vn

1.2.1.1  Cơ sở cảnh báo thời tiết khí tượng hàng không:

Trung tâm Cảnh báo thời tiết (MWO) thuộc trung tâm Khí tượng hàng không

1.2.1.2  Cơ sở khí tượng sân bay (AMO)

Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài, Trung tâm Khí tượng hàng không Đà Nẵng, Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất thuộc Trung tâm khí tượng hàng không.

1.2.1.3  Trạm quan trắc khí tượng sân bay (AMS):

Trạm quan trắc sân bay Nội Bài thuộc Trung tâm khí tượng hàng không Nội Bài, Trạm quan trắc sân bay Đà Nẵng thuộc Trung tâm khí tượng hàng không Đà Nẵng, Trạm quan trắc sân bay Tân Sơn Nhất thuộc Trung tâm khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất.

1.2.2  Trạm quan trắc các sân bay thuộc các Công ty quản lý bay miền Bắc, miền Trung, miền Nam:
  1. Công ty Quản lý bay miền Bắc: Điện Biên, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới.

  2. Công ty Quản lý bay miền Trung: Phú Bài, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa, Cam Ranh, Pleiku.

  3. Công ty Quản lý bay miền Nam: Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau, Phú Quốc, Côn Sơn.

1.3  Dịch vụ khí tượng được cung cấp phù hợp với các quy định nêu trong các tài liệu sau đây của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO):
  1. Phụ ước 3 – Dịch vụ khí tượng hàng không

  2. Tài liệu 7030 – Các phương thức bổ sung khu vực, phần Trung Đông/Châu Á, chương 12 - Khí tượng.

  3. Tài liệu 8896 – Tài liệu hướng dẫn thực hành công tác khí tượng hàng không.

  4. Tài liệu 9328 – Tài liệu hướng dẫn thực hành quan trắc và báo cáo tầm nhìn đường cất hạ cánh.

  5. Tài liệu 9365 – Tài liệu về khai thác khí tượng hàng không.

  6. Tài liệu 9377 – Hướng dẫn về công tác phối hợp giữa dịch vụ không lưu, dịch vụ thông báo tin tức hàng không và dịch vụ khí tượng hàng không.

  7. Tài liệu 9691 – Hướng dẫn về mây tro bụi núi lửa, mây phóng xạ và mây hóa chất độc hại.

  8. Tài liệu 9817 – Hướng dẫn về gió đứt tầng thấp.

  9. Tài liệu 9837 – Hướng dẫn về Hệ thống quan trắc tự động tại sân bay.

  10. Tài liệu 9873 – Hướng dẫn về Hệ thống quản lý chất lượng đối với dịch vụ khí tượng hàng không.

  11. Sổ tay ROBEX.

  12. Hướng dẫn về SIGMET khu vực Châu Á/Thái Bình Dương.

  13. Tài liệu WMO-No.49: Quy định kỹ thuật (tập 2: Dịch vụ khí tượng cho dẫn đường hàng không quốc tế).

  14. Tài liệu WMO-No.1209: Bản tóm tắt khung năng lực của WMO.

Chi tiết những khác biệt đối với tiêu chuẩn ICAO được nêu tại GEN 1.7.

2  KHU VỰC TRÁCH NHIỆM

Dịch vụ khí tượng được cung cấp tại các sân bay hàng không dân dụng của Việt Nam và trong các vùng thông báo bay Hà Nội và Hồ Chí Minh.

3  QUAN TRẮC VÀ BÁO CÁO KHÍ TƯỢNG

Bảng GEN 3.5.3 Quan trắc và báo cáo Khí tượng

Tên trạm quan trắc và ký hiệu địa danh

Loại và tần suất quan trắc/thiết bị tự động quan trắc

Các loại báo cáo khí tượng và dự báo xu hướng sẵn có

Hệ thống quan trắc và vị trí lắp đặt thiết bị

Giờ hoạt động

Tin tức về khí hậu

1

2

3

4

5

6

ĐẮK LẮK/

Buôn Ma Thuột

VVBM

  
  1. Hệ thống quan trắc thời tiết tự động IMS:

    1. 2 bộ cảm biến đo hướng và tốc độ gió

    2. 2 cảm biến tầm nhìn và thời tiết hiện tại

    3. 2 cảm biến ánh sáng nền

    4. 2 cảm biến đo độ cao chân mây

    5. 1 cảm biến đo nhiệt độ và độ ẩm

    6. 1 cảm biến đo khí áp

    7. 1 cảm biến đo lượng mưa

    8. 1 cảm biến đo giông

    9. 2 datalogger

  2. Hệ thống quan trắc thời tiết tự động VAISALA:

    1. Thiết bị đo hướng và tốc độ gió

    2. 1 thiết bị đo nhiệt độ, độ ẩm

  3. Thiết bị đo đạc quan trắc thông dụng:

    1. Thiết bị đo gió

    2. 2 thiết bị đo nhiệt độ, độ ẩm

    3. Thiết bị đo khí áp

H24

 

 

   

 

 
      

QUẢNG NAM/

Chu Lai

VVCA

  
  1. Hệ thống quan trắc thời tiết tự động IMS:

    1. Trạm đầu đường CHC 32: 1 bộ cảm biến đo hướng và tốc độ gió, 1 bộ cảm biến đo tầm nhìn và hiện tượng thời tiết, 1 cảm biến ánh sáng nền, 1 cảm biến đo nhiệt độ, 1 cảm biến đo độ ẩm, 1 cảm biến đo khí áp, 1 cảm biến đo lượng mưa, 1 cảm biến đo giông, 1 Datalogger, 1 cảm biến đo độ cao chân mây đặt tại khu vực tiếp cận đầu đường CHC

    2. Trạm đầu đường CHC 14: 1 bộ cảm biến đo hướng và tốc độ gió, 1 bộ cảm biến đo tầm nhìn và hiện tượng thời tiết, 1 cảm biến ánh sáng nền, 1 Datalogger, 1 cảm biến đo độ cao chân mây đặt tại khu vực tiếp cận đầu CHC

H24 

 

   H24 

HẢI PHÒNG/

Cát Bi

VVCI

Nửa giờ/lần

METAR, TREND

  1. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động AVIMET:

    1. 3 bộ cảm biến đo gió siêu âm

    2. 2 bộ cảm biến đo tầm nhìn

    3. 1 bộ cảm biến đo tầm nhìn và hiện tượng thời tiết

    4. 2 cảm biến đo ánh sáng nền

    5. 1 bộ giao tiếp với bộ cường độ ánh sáng đèn đường CHC

    6. 2 cảm biến đo độ cao trần mây

    7. 1 bộ cảm biến đo nhiệt độ, độ ẩm

    8. 1 cảm biến đo khí áp

    9. 1 cảm biến đo mưa

    10. 1 cảm biến đo giông

  2. Thiết bị đo đạc quan trắc thông dụng:

H24

Bảng tóm tắt khí hậu sân bay

      
 

Khi có một hoặc nhiều yếu tố khí tượng đạt hoặc vượt ngưỡng quy định phát báo

SPECI

 

H24

 

 

 

 

 

 

 
 

 

 

 

 

 

CÀ MAU/

Cà Mau

VVCM

  
  1. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động IMS:

    1. 1 bộ cảm biến đo hướng và tốc độ gió

    2. 1 cảm biến tầm nhìn hiện tượng thời tiết

    3. 1 cảm biến ánh sáng nền

    4. 1 bộ cảm biến đo độ cao trần mây

    5. 1 cảm biến đo nhiệt độ, độ ẩm

    6. 1 cảm biến đo khí áp

    7. 1 cảm biến đo lượng mưa

    8. 1 cảm biến đo giông

    9. 1 datalogger

  2. Hệ thống quan trắc thời tiết tự động VAISALA:

    1. Thiết bị đo hướng và tốc độ gió

    2. 1 thiết bị đo nhiệt độ, độ ẩm

  3. Thiết bị đo đạc quan trắc thông dụng:

    1. Thiết bị đo gió

    2. 2 thiết bị đo nhiệt độ, độ ẩm

    3. Thiết bị đo khí áp

H24

 
      

 

   

 

 

KHÁNH HÒA/

Cam Ranh

VVCR

Nửa giờ/lần

METAR, TREND

  1. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động OPTIMET:

    1. Trạm đầu đường CHC 20R: 1 bộ cảm biến đo hướng/ tốc độ gió bề mặt, 1 bộ cảm biến đo tầm nhìn

    2. Trạm giữa: 1 bộ cảm biến đo hướng/ tốc độ gió bề mặt, 1 bộ cảm biến đo nhiệt độ, độ ẩm, 1 bộ cảm biến đo khí áp, 1 bộ cảm biến đo lượng mưa, 1 bộ cảm biến đo hiện tượng thời tiết, 1 cảm biến đo giông

    3. Trạm đầu đường CHC 02L: 1 bộ cảm biến đo hướng/ tốc độ gió bề mặt, 1 bộ cảm biến đo tầm nhìn, 1 cảm biến ánh sáng nền

    4. 1 bộ cảm biến đo độ cao trần mây cách đầu đường CHC 02L là 672 M

    5. 1 bộ cảm biến đo độ cao trần mây cách đầu đường CHC 20R là 372 M

H24

Bảng tóm tắt khí hậu sân bay

Khi có một hoặc nhiều yếu tố khí tượng đạt hoặc vượt ngưỡng quy định phát báo

SPECI

 

H24

 
      
  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÀ RỊA-VŨNG TÀU/

Côn Đảo

VVCS

  
  1. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động IMS:

    1. 2 bộ cảm biến đo hướng và tốc độ gió

    2. 1 cảm biến tầm nhìn hiện tượng thời tiết

    3. 1 cảm biến ánh sáng nền

    4. 1 bộ cảm biến đo độ cao trần mây

    5. 1 cảm biến đo nhiệt độ, độ ẩm

    6. 1 cảm biến đo khí áp

    7. 1 cảm biến đo lượng mưa

    8. 1 cảm biến đo giông

    9. 2 datalogger

  2. Hệ thống quan trắc thời tiết tự động VAISALA:

    1. 2 thiết bị đo hướng và tốc độ gió

    2. 1 thiết bị đo khí áp tích hợp nhiệt độ, độ ẩm

H24

 

CẦN THƠ/

Cần Thơ

VVCT

Nửa giờ/lần

METAR, TREND

  1. Hệ thống quan trắc thời tiết tự động SUTRON:

    1. Tại đầu CHC 24 khoảng cách đầu thềm 300 M, cách tim đường CHC 150 M: Đo gió, tầm nhìn/RVR, lượng/độ cao trần mây, cảm biến ánh sáng nền ALS

    2. Tại trạm giữa khoảng cách hai đầu đường CHC 1 500 M, cách tim đường CHC 150 M: Đo gió, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí, hiện tượng thời tiết, lượng mưa (hiện tại đang sửa chữa)

    3. Tại đầu đường CHC 06, khoảng cách đầu thềm 400 M, cách tim 150 M: Đo gió, tầm nhìn/RVR, lượng/độ cao trần mây, cảm biến ánh sáng nền ALS

  2. Thiết bị đo đạc quan trắc thông dụng:

H24

Bảng tóm tắt khí hậu sân bay

Khi có một hoặc nhiều yếu tố khí tượng đạt hoặc vượt ngưỡng quy định phát báo

SPECI

 

H24

 
  

 

 

 

 
 

 

 

 

 

 
      

ĐIỆN BIÊN/

Điện Biên

VVDB

  
  1. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động AVIMET:

    1. Đầu đường CHC 35: 1 thiết bị đo tầm nhìn, 1 cảm biến ánh sáng nền, 1 thiết bị đo độ cao chân mây, 1 thiết bị đo hướng và tốc độ

    2. Trạm giữa: 1 thiết bị đo hướng và tốc độ gió, 1 thiết bị tầm nhìn thời tiết hiện tại, 1 thiết bị đo áp suất không khí, 1 thiết bị đo nhiệt độ, độ ẩm, 1 thiết bị đo lượng mưa, 1 thiết bị đo giông

    3. Đầu đường CHC 17: 1 thiết bị đo tầm nhìn, 1 cảm biến ánh sáng nền, 1 thiết bị đo độ cao trần mây, 1 thiết bị đo hướng và tốc độ

  2. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động IMS:

    1. 1 bộ cảm biến đo hướng và tốc độ gió

    2. 1 cảm biến ánh sáng nền

    3. 1 bộ cảm biến đo độ cao trần mây

    4. 1 bộ cảm biến đo tầm nhìn và hiện tượng thời tiết

    5. 1 cảm biến đo nhiệt độ

    6. 1 cảm biến đo độ ẩm

    7. 1 cảm biến đo khí áp

    8. 1 cảm biến đo lượng mưa

    9. 1 cảm biến đo giông

    10. 1 datalogger

  3. Thiết bị đo gió siêu âm:

  4. Thiết bị đo đạc quan trắc thông dụng:

  
      

QUANG BINH/

Đồng Hới

VVDH

  
  1. Thiết bị đo đạc quan trắc thông dụng:

  2. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động AVIMET:

    1. Đầu đường CHC 11: 1 bộ cảm biến đo hướng và tốc độ gió, 1 cảm biến tầm nhìn hiện tượng thời tiết, 1 cảm biến ánh sáng nền, 1 cảm biến đo độ cao trần mây, 1 bộ giao tiếp với bộ cường độ ánh sáng đèn đường CHC

    2. Đầu đường CHC 29: 1 bộ cảm biến đo hướng và tốc độ gió, 1 cảm biến tầm nhìn hiện tượng thời tiết, 1 cảm biến ánh sáng nền, 1 cảm biến đo độ cao trần mây

    3. Trạm giữa: 1 bộ cảm biến đo hướng, tốc độ gió, 1 cảm biến hiện tượng thời tiết, 1 cảm biến đo nhiệt độ, độ ẩm, 1 cảm biến đo khí áp, 1 cảm biến đo lượng mưa, 1 cảm biến đo giông

H24 

LÂM ĐỒNG/

Liên Khương

VVDL

  
  1. Hệ thống quan trắc thời tiết tự động SUTRON:

    1. Tại đầu CHC 09 (cách đầu thềm 600 M, cách tim đường CHC 120 M): Đo gió, tầm nhìn/RVR, trần mây, cảm biến ánh sáng nền ALS

    2. Tại trạm giữa khoảng cách hai đầu đường CHC 27 1 200 M, cách tim đường CHC 120 M: Đo gió, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí, hiện tượng thời tiết, lượng mưa

    3. Tại đầu đường CHC 27 (cách đầu thềm 350 M, cách tim 120 M): Đo gió, tầm nhìn/RVR, lượng/độ cao trần mây

    4. Thiết bị đo giông: Hiện tại đang sửa chữa

  2. Thiết bị đo đạc quan trắc thông dụng:

    1. Thiết bị đo gió siêu âm

    2. Thiết bị đo nhiệt độ, độ ẩm

H24

 
      

 

   

 

 

ĐÀ NẴNG/

Đà Nẵng

VVDN

Nửa giờ/lần

METAR, TREND

  1. Hệ thống quan trắc thời tiết tự động OPTIMET:

    1. Trạm đầu đường CHC 35: 1 bộ cảm biến đo hướng/ tốc độ gió bề mặt, 1 bộ cảm biến đo tầm nhìn

    2. Trạm giữa: 1 bộ cảm biến đo hướng/ tốc độ gió bề mặt, 1 bộ cảm biến đo nhiệt độ, độ ẩm, 1 bộ cảm biến đo khí áp, 1 bộ cảm biến đo lượng mưa, 1 cảm biến đo giông, 1 bộ cảm biến đo tầm nhìn, 1 bộ cảm biến đo hiện tượng thời tiết, 1 cảm biến ánh sáng nền

    3. Trạm đầu đường CHC 17: 1 bộ cảm biến đo hướng/ tốc độ gió bề mặt, 1 bộ cảm biến đo tầm nhìn

    4. 1 bộ cảm biến đo độ cao trần mây cách đầu đường CHC 35 là 1 336 M

    5. 1 bộ cảm biến đo độ cao trần mây cách đầu đường CHC 17 là 430 M

  2. Hệ thống ra đa thời tiết Doppler (METOR 60DX10-S) tích hợp hệ thống cảnh báo gió đứt tầng thấp (LLWAS)

  3. Hệ thống thu sản phẩm dự báo thời tiết toàn cầu (WAFS SADIS):

H24

Bảng tóm tắt khí hậu sân bay

 

Khi có một hoặc nhiều yếu tố khí tượng đạt hoặc vượt ngưỡng quy định phát báo

SPECI

 

H24

 
      
  

 

 

 

 
 

 

 

 

 

 
      

HÀ NỘI/

Nội Bài

VVNB

Nửa giờ/lần

METAR, TREND

  1. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động AVIMET:

    1. Đầu đường CHC 11L: 1 máy đo trần mây; 1 bộ cảm biến đo hướng gió; 1 máy đo tầm nhìn; 1 máy đo ánh sáng nền; 1 bộ thu thập xử lý số liệu

    2. Trạm giữa đường CHC 11L: 1 máy đo tầm nhìn; 1 máy đo ánh sáng nền

    3. Đầu đường CHC 29R: 1 máy đo tầm nhìn; 1 máy đo ánh sáng nền; 1 máy đo trần mây

    4. Đầu đường 11R: 1 bộ cảm biến đo hướng gió; 1 máy đo tầm nhìn; 1 máy đo ánh sáng nền; 1 bộ thu thập xử lý số liệu; 1 máy đo trần mây

    5. Trạm giữa đường CHC 11R: 1 bộ cảm biến đo hướng gió; 1 máy đo tầm nhìn và thời tiết hiện tại; 1 bộ cảm biến đo nhiệt độ, độ ẩm; 1 bộ cảm biến đo khí áp; 1 bộ cảm biến đo mưa; 1 đầu đo dông sét; 1 bộ thu thập xử lý số liệu

    6. Đầu đường CHC 29L: 1 bộ cảm biến đo hướng gió; 1 máy đo tầm nhìn; 1 máy đo ánh sáng nền; 1 bộ thu thập xử lý số liệu

  2. Thiết bị quan trắc thông dụng: Nhiệt độ, độ ẩm, gió, khí áp.

  3. Hệ thống phát hiện gió đứt:

  4. Hệ thống thu sản phẩm dự báo thời tiết toàn cầu (WAFS/ SADIS-2G):

  5. Hệ thống ra đa thời tiết Doppler METOR 60DX10-S tích hợp hệ thống cảnh báo gió đứt LIDAR:

  6. Thiết bị quan trắc thông dụng:

H24

Bảng tóm tắt khí hậu sân bay

 

Khi có một hoặc nhiều yếu tố khí tượng đạt hoặc vượt ngưỡng quy định phát báo

SPECI

 

H24

 
      
 

 

 

 

 

 

 
 

 

 

 

 

 

HUẾ/

Phú Bài

VVPB

Nửa giờ/lần

METAR, TREND

  1. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động AWOS 900:

    1. Đầu CHC 09: Máy đo độ cao trần mây, tầm nhìn, gió

    2. Tại trạm giữa: Máy đo hiện tượng thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm, khí áp, lượng mưa

    3. Đầu CHC 27: máy đo tầm nhìn, cường độ, ánh sáng đèn, đo gió, đo độ cao trần mây

H24

Bảng tóm tắt khí hậu sân bay

      
 

Khi có một hoặc nhiều yếu tố khí tượng đạt hoặc vượt ngưỡng quy định phát báo

SPECI

 H24 
  

 

 

 

 
 

 

 

 

 

 

BÌNH ĐỊNH/

Phù Cát

VVPC

  
  1. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động IMS:

    1. Đầu đường CHC 15: 1 bộ cảm biến đo hướng và tốc độ gió, 1 cảm biến tầm nhìn hiện tượng thời tiết, 1 cảm biến ánh sáng nền, 1 cảm biến đo độ cao chân mây, 1 datalogger

    2. Đầu đường CHC 33: 1 bộ cảm biến đo hướng và tốc độ gió, 1 cảm biến tầm nhìn hiện tượng thời tiết hiện tại, 1 cảm biến ánh sáng nền, 1 cảm biến đo nhiệt độ, 1 cảm biến đo độ ẩm, 1 cảm biến đo khí áp, 1 cảm biến đo lượng mưa, 1 cảm biến đo giông, 1 cảm biến đo độ cao chân mây, 1 datalogger

  2. Thiết bị đo đạc quan trắc thông dụng:

H24

 

GIA LAI/

Pleiku

VVPK

  
  1. Hệ thống quan trắc thời tiết tự động IMS:

    1. Đầu đường CHC 09: 1 bộ cảm biến đo hướng và tốc độ gió, 1 cảm biến tầm nhìn, 1 cảm biến ánh sáng nền, 1 cảm biến đo độ cao chân mây, 1 datalogger

    2. Trạm giữa: 1 bộ cảm biến đo hướng và tốc độ gió, 1 cảm biến tầm nhìn và hiện tượng thời tiết, 1 cảm biến đo nhiệt độ, 1 cảm biến đo độ ẩm, 1 cảm biến đo khí áp, 1 cảm biến đo lượng mưa, 1 cảm biến đo giông, 1 datalogger

    3. Đầu đường CHC 27: 1 bộ cảm biến đo hướng và tốc độ gió, 1 cảm biến tầm nhìn, 1 cảm biến ánh sáng nền, 1 bộ cảm biến đo độ cao trần mây, 1 bộ datalogger

H24

 

 

   

 

 
      

KIÊN GIANG/

Phú Quốc

VVPQ

Nửa giờ/lần

METAR, TREND

  1. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động SUTRON:

    1. Đầu CHC 10 cách đầu thềm 360 M, cách tim đường CHC 120 M: Thiết bị đo gió, tầm nhìn/RVR, lượng và độ cao trần mây

    2. Trạm giữa khoảng cách hai đầu đường CHC 1 500 M, cách tim đường CHC 120 M: Thiết bị đo gió, tầm nhìn/RVR, cảm biến ánh sáng nền ALS, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí, hiện tượng thời tiết, lượng mưa

    3. Đầu CHC 28, khoảng cách đầu thềm 360 M, cách tim đường CHC 120 M: Thiết bị đo gió, tầm nhìn/RVR, cảm biến ánh sáng nền ALS, nhiệt độ, độ ẩm, hiện tượng thời tiết, lượng mưa, giông

  2. Thiết bị đo đạc quan trắc thông dụng:

H24

Bảng tóm tắt khí hậu sân bay

Khi có một hoặc nhiều yếu tố khí tượng đạt hoặc vượt ngưỡng quy định phát báo

SPECI

 

H24

 
  

 

 

 

 

 

 

 

 

 
      
      

KIÊN GIANG/

Rạch Giá

VVRG

  
  1. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động IMS:

    1. 1 bộ cảm biến đo hướng và tốc độ gió

    2. 1 cảm biến tầm nhìn hiện tượng thời tiết

    3. 1 cảm biến ánh sáng nền

    4. 1 bộ cảm biến đo độ cao trần mây

    5. 1 cảm biến đo nhiệt độ

    6. 1 cảm biến đo độ ẩm

    7. 1 cảm biến đo khí áp

    8. 1 cảm biến đo lượng mưa

    9. 1 cảm biến đo giông

    10. 1 datalogger

  2. Hệ thống quan trắc thời tiết tự động VAISALA:

    1. 1 thiết bị đo hướng và tốc độ gió

    2. 1 thiết bị đo nhiệt độ, độ ẩm

H24

 

 

   

 

 

PHÚ YÊN/

Tuy Hòa

VVTH

  
  1. Hệ thống quan trắc thời tiết tự động VAISALA (AW11):

    1. 1 thiết bị đo hướng gió

    2. 1 thiết bị đo tốc độ gió

    3. 1 thiết bị đo nhiệt độ, độ ẩm

    4. 1 Thiết bị đo khí áp

H24 

 

   H24 
      

HỒ CHÍ MINH/

Tân Sơn Nhất

VVTS

Nửa giờ/lần

METAR, TREND

  1. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động SUTRON:

    1. Trạm đầu đường CHC 25L: 1 cảm biến đo hướng và tốc độ gió, 1 cảm biến đo tầm nhìn, 1 cảm biến đo ánh sáng nền, 1 cảm biến đo lượng mây và chân mây

    2. Trạm đầu đường CHC 25R: 1 cảm biến đo hướng và tốc độ gió, 1 cảm biến đo tầm nhìn, 1 cảm biến đo ánh sáng nền

    3. Trạm giữa: 1 cảm biến đo hướng và tốc độ gió,1 cảm biến đo nhiệt độ, độ ẩm, 1 cảm biến đo lượng mưa, 1 cảm biến đo khí áp.

    4. Trạm đầu đường CHC 07R: 1 cảm biến đo hướng và tốc độ gió, 1 cảm biến đo tầm nhìn, 1 cảm biến đo ánh sáng nền

    5. Đài KSKL Tân Sơn Nhất: 2 bộ giao tiếp với bộ đo cường độ sáng đèn đường CHC

  2. Hệ thống radar thời tiết DWSR-93C:

  3. Hệ thống thu ảnh mây vệ tinh khí tượng – HIMAWARI:

  4. Hệ thống thu sản phẩm dự báo thời tiết toàn cầu (WAFS SADIS):

  5. Thiết bị đo đạc quan trắc thông dụng:

  6. Hệ thống ra đa thời tiết Doppler (METOR 60DX10-S) tích hợp hệ thống cảnh báo gió đứt tầng thấp (LIDAR):

  7. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động AVIMET:

    1. Đầu đường CHC 25L: 1 bộ cảm biến đo hướng và tốc độ gió siêu âm; 1 máy đo tầm nhìn đường CHC; 1 bộ đo ánh sáng nền; 1 bộ thu thập xử lý số liệu; 1 bộ cảm biến đo độ cao trần mây cách đầu đường CHC 25L 900 M

    2. Trạm giữa đường CHC 25L: 1 bộ cảm biến đo khí áp; 1 máy đo hiện tượng thời tiết (Tích hợp cùng với máy đo tầm nhìn trạm giữa đường CHC 25L); 1 bộ cảm biến đo mưa; 1 đầu đo dông sét; 1 bộ cảm biến đo nhiệt độ, độ ẩm; 1 bộ cảm biến đo hướng và tốc độ gió siêu âm; 1 bộ thu thập xử lý số liệu

    3. Đầu đường CHC 25R: 1 bộ cảm biến đo hướng và tốc độ gió siêu âm; 1 máy đo tầm nhìn đường CHC; 1 bộ đo ánh sáng nền; 1 bộ thu thập xử lý số liệu; 1 bộ cảm biến đo độ cao trần mây cách đầu đường CHC 25R 730 M

    4. Trạm giữa đường CHC 25R: 1 máy đo tầm nhìn đường CHC

H24

Bảng tóm tắt khí hậu sân bay

      
   

 

  

Khi có một hoặc nhiều yếu tố khí tượng đạt hoặc vượt ngưỡng quy định phát báo

SPECI

 

H24

 
      
  

 

 

 

 
      
 

 

 

 

 

 

THANH HÓA/

Thọ Xuân

VVTX

  
  1. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động (AWOS) D-AW21:

    1. Trạm đầu đường CHC 31: 1 cảm biến đo hướng và tốc độ gió, 1 cảm biến đo tầm nhìn, 1 cảm biến đo ánh sáng nền, 1 cảm biến đo độ cao chân mây, 1 datalogger

    2. Trạm giữa: 1 cảm biến đo hướng và tốc độ gió, 1 cảm biến đo nhiệt độ, 1 cảm biến đo khí áp, 1 cảm biến đo lượng mưa, 1 cảm biến đo giông, 1 datalogger

    3. Trạm đầu đường CHC 13: 1 cảm biến đo hướng và tốc độ gió, 1 cảm biến đo tầm nhìn, 1 cảm biến đo ánh sáng nền, 1 cảm biến đo độ cao chân mây

  2. Thiết bị đo đạc quan trắc thông dụng: Gió, khí áp, nhiệt độ, độ ẩm

H24 

 

   H24 
      

QUẢNG NINH/

Vân Đồn

VVVD

Nửa giờ/lần

METAR, TREND

  1. AWOS IMS CAT II bao gồm:

    1. 3 bộ cảm biến đo hướng và tốc độ gió đặt tại đầu 03, trạm giữa, và đầu 21

    2. 3 bộ cảm biến đo tầm nhìn đường CHC đặt tại đầu 03, điểm giữa và đầu 21

    3. 2 bộ cảm biến đo ánh sáng nền

    4. 1 bộ giao tiếp với bộ cường độ ánh sáng đèn đường CHC tại trạm giữa

    5. 1 bộ cảm biến xác định hiện tượng thời tiết đặt tại trạm giữa

    6. 2 bộ cảm biến đo độ cao chân mây đặt tại đầu 03, 21

    7. 1 bộ cảm biến đo nhiệt độ không khí đặt tại trạm giữa

    8. 1 bộ cảm biến đo độ ẩm không khí đặt tại trạm giữa

    9. 1 bộ cảm biến đo khí áp đặt tại trạm giữa.

    10. 1 bộ cảm biến phát hiện giông sét đặt tại trạm giữa

    11. 1 bộ cảm biến đo lượng mưa tại trạm giữa

    12. 3 datalogger tại đầu 03, trạm giữa, và đầu 21

  2. Thiết bị đo đạc quan trắc thông dụng:

H24

Bảng tóm tắt khí hậu sân bay

 

Khi có một hoặc nhiều yếu tố khí tượng đạt hoặc vượt ngưỡng quy định phát báo

SPECI, TREND

 

H24

 
      
  

 

 

 

 

 

 

 

 

 
      

NGHỆ AN/

Vinh

VVVH

  
  1. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động AVIMET:

    1. 2 bộ cảm biến đo gió siêu âm

    2. 1 bộ cảm biến đo nhiệt độ, độ ẩm không khí

    3. 1 bộ cảm biến đo khí áp

    4. 1 bộ cảm biến đo mưa

    5. 2 máy đo độ cao trần mây

    6. 2 máy đo tầm nhìn đường CHC

    7. 1 bộ cảm biến đo hiện tượng thời tiết

    8. 1 bộ đo ánh sáng nền

  2. Thiết bị đo đạc quan trắc thông dụng:

H24 

4  CÁC LOẠI DỊCH VỤ KHÍ TƯỢNG

4.1 Nội dung dịch vụ khí tượng hàng không bao gồm:
  1. Quan trắc và báo cáo thời tiết tại sân bay.

  2. Dự báo, cảnh báo thời tiết tại sân bay, trong FIR do Việt Nam quản lý;

  3. Tư vấn, thuyết trình thời tiết và hồ sơ khí tượng hàng không.

  4. Thông báo bản tin thời tiết (ATIS, D-ATIS, VOLMET, D-VOLMET).

  5. Khai thác, trao đổi khí tượng hàng không.

  6. Thu thập, lưu trữ, thống kê, phát hành khí tượng hàng không.

4.2 Các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết bao gồm:
  1. Dự báo thời tiết tại sân bay (TAF, TAF AMD).

  2. Dự báo TREND.

  3. Dự báo khí tượng cho cất cánh.

  4. Dự báo thời tiết đường bay và khu vực sân bay.

  5. Thông báo SIGMET.

  6. Cảnh báo thời tiết tại sân bay (AD WRNG).

  7. Cảnh báo hiện tượng gió đứt (WS WRNG).

4.3 Lập và cập nhật hồ sơ khí tượng:
4.3.1 Tin tức được sử dụng để lập hồ sơ khí tượng bao gồm:
  1. Thông tin về chuyến bay;

  2. Bản đồ dự báo gió và nhiệt độ không khí trên cao; dự báo hiện tượng thời tiết nguy hiểm SIGWX trên đường bay.

  3. METAR, SPECI, TAF, TAF AMD, TREND, bản tin dự báo khí tượng cho cất cánh của cảng hàng không, sân bay liên quan.

  4. Thông báo SIGMET, thông báo mây tro núi lửa, bão hay áp thấp nhiệt đới liên quan đến toàn bộ chặng bay.

4.3.2 Cung cấp hồ sơ khí tượng:
  1. Đối với chuyến bay quốc tế: Hồ sơ khí tượng được chuẩn bị sẵn sàng và cung cấp cho tổ lái hoặc nhân viên điều độ của hãng hàng không trước 03 giờ so với giờ dự định khởi hành;

  2. Đối với chuyến bay nội địa: Hồ sơ khí tượng được chuẩn bị sẵn sàng và cung cấp cho tổ lái trước 01 giờ so với giờ dự định khởi hành;

  3. Trong trường hợp tổ lái hoặc nhân viên điều độ của hãng hàng không cần nhận các tin tức khí tượng cho một hoặc nhiều chuyến bay cụ thể sớm hơn thời gian nêu trên thì phải thông báo cho cơ sở MET liên quan biết trước 12 giờ so với giờ dự định khởi hành.

4.4 Dịch vụ cảnh báo thời tiết và thông báo SIGMET trong vùng thông báo bay Hà Nội và Hồ Chí Minh sẽ được cung cấp cho tàu bay đang bay thông qua kênh thoại liên lạc vô tuyến đối không và liên lạc dữ liệu của Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội và Hồ Chí Minh.

5  NHỮNG THÔNG BÁO ĐƯỢC YÊU CẦU TỪ NHÀ KHAI THÁC

5.1 Nhà khai thác sẽ thông báo cho cơ sở khí tượng những thông tin như sau:
  1. Đường bay mới hoặc khi có kế hoạch về loại hình khai thác mới;

  2. Những thay đổi có tính chất lâu dài đối với kế hoạch khai thác; và

  3. Những kế hoạch thay đổi khác ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ khí tượng.

Những thay đổi trên sẽ bao gồm tất cả các thông tin chi tiết cần thiết cho cơ quan khí tượng có thẩm quyền lập kế hoạch chuẩn bị cung cấp dịch vụ theo yêu cầu.

5.2 Nhà khai thác hoặc thành viên tổ lái phải thông báo cho cơ sở khí tượng sân bay liên quan những thông tin như sau:
  1. Lịch bay;

  2. Khi khai thác chuyến bay không thường lệ; và

  3. Khi có chuyến bay bị chậm, sớm hoặc hủy chuyến so với kế hoạch.

6  BÁO CÁO TỪ TÀU BAY

6.1 Tàu bay đang thực hiện cất cánh, hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay; tàu bay đang bay trong vùng trời Việt Nam, FIR do Việt Nam quản lý có trách nhiệm quan sát, báo cáo thời tiết thường lệ và đặc biệt từ tàu bay dưới dạng bản tin AIREP.
6.2 Trong trường hợp có hoạt động núi lửa hoặc quan trắc được mây tro núi lửa, tổ lái có trách nhiệm quan sát và báo cáo cho cơ sở ATS.

7  DỊCH VỤ VOLMET

Theo tài liệu Kế hoạch không vận khu vực Châu Á/Thái Bình Dương (Doc 9673 – Bảng ATS 2-2-2-3 - Tài liệu ICAO):

  1. Trung tâm KOL-KA-TA phát bản tin TAF cho vùng thông báo bay Hồ Chí Minh;

  2. Trung tâm Băng-cốc phát bản tin METAR cùng với TREND cho vùng thông báo bay Hà Nội và Hồ Chí Minh trên các tần số sau: 11 387KHz, 6 676KHz và 2 965KHz.

8  DỊCH VỤ SIGMET

8.1 

Vì sự an toàn của nền không lưu, cơ quan khí tượng duy trì dịch vụ cảnh báo và giám sát khí tượng vùng. Dịch vụ này bao gồm việc giám sát thời tiết liên tục trong vùng thông báo bay Hà Nội và Hồ Chí Minh và phát hành các bản tin SIGMET thích hợp do Trung tâm Cảnh báo thời tiết thuộc Trung tâm Khí tượng hàng không – Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện;

Việc lập và cung cấp các bản tin dự báo đường bay và khu vực bay dựa trên cơ sở các dự báo nhận được từ trung tâm dự báo thời tiết toàn cầu (WAFC) do các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng tại cảng hàng không quốc tế thực hiện.

Tên MWO/Ký hiệu địa danh

Giờ hoạt động

Vùng thông báo bay hoặc vùng kiểm soát

Loại SIGMET/ thời gian hiệu lực

Phương thức đặc biệt

Phương thức AIRMET

Cơ sở điều hành bay cung cấp

Tin tức phụ

12345678

Trung tâm Cảnh báo thời tiết VVVVYMYX

H24

FIR Hà Nội và FIR Hồ Chí Minh

  1. WS SIGMET cho các hiện tượng thời tiết nguy hiểm không phải mây tro bụi núi lửa hay xoáy thuận nhiệt đới/Hiệu lực không quá 4 giờ.

  2. WC, WV SIGMET cho xoáy thuận nhiệt đới và mây tro bụi núi lửa/Hiệu lực không quá 6 giờ.

Không

Không

Hà Nội ACC và Hồ Chí Minh ACC

Không

Trung tâm Cảnh báo Thời tiết phát hành thông báo SIGMET về sự xuất hiện hoặc dự kiến xảy ra một trong các hiện tượng thời tiết nguy hiểm sau đây:

  1. Giông;

  2. Bão nhiệt đới;

  3. Nhiễu động cường độ mạnh;

  4. Đóng băng tàu bay cường độ mạnh;

  5. Sóng núi cường độ mạnh;

  6. Bão cát, bão bụi cường độ mạnh;

  7. Tro bụi núi lửa;

  8. Mây phóng xạ.

Thông báo SIGMET được phát hành ở dạng minh ngữ sử dụng chữ tắt của ICAO và được đánh số thứ tự liên tiếp cho từng ngày và cho từng vùng thông báo bay Hà Nội và Hồ Chí Minh, bắt đầu từ 0001 giờ (UTC). Thời gian hiệu lực của SIGMET cho các hiện tượng không phải bão nhiệt đới hoặc tro bụi núi lửa (WS) tối đa là 4 giờ, SIGMET cho bão nhiệt đới (WC) hoặc tro bụi núi lửa (WV) có thể đến 6 giờ;

Cơ sở Cảnh báo Thời tiết phát hành các thông báo SIGMET của mình cũng như truyền các điện văn SIGMET của các cơ sở cảnh báo thời tiết lân cận tới Trung tâm kiểm soát đường dài (ACC) của vùng thông báo bay liên quan.

8.2 Cảnh báo thời tiết tại sân bay

Trung tâm khí tượng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất thuộc Trung tâm Khí tượng hàng không – Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam lập và phát cảnh báo thời tiết tại sân cho các sân bay thuộc trách nhiệm khi xuất hiện hoặc dự báo xuất hiện một trong các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như sau:

  1. Xoáy thuận nhiệt đới;

  2. Giông;

  3. Mưa đá;

  4. Gió mạnh;

  5. Gió giật;

  6. Xoáy lốc.

Những tin tức cảnh báo sân bay được phát hành đồng thời bằng tiếng Anh/Việt và được chuyển phát cho các địa chỉ thoả thuận.

9  DỊCH VỤ KHÍ TƯỢNG TỰ ĐỘNG KHÁC

Không

10  DỰ BÁO, CẢNH BÁO

10.1 

Các Trung tâm khí tượng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất và Trung tâm cảnh báo thời tiết cung cấp dịch vụ dự báo, cảnh báo thời tiết phục vụ hoạt động Hàng không dân dụng trong khu vực trách nhiệm được phân công tại sân bay, vùng trời sân bay và trong các FIR do Việt Nam quản lý.

10.2 Các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết bao gồm:
  1. Dự báo thời tiết tại sân bay (TAF, TAF AMD);

  2. Dự báo TREND;

  3. Dự báo khí tượng cho cất cánh;

  4. Dự báo thời tiết đường bay và khu vực bay;

  5. Thông báo SIGMET;

  6. Cảnh báo thời tiết tại sân bay (AD WRNG);

  7. Cảnh báo hiện tượng gió đứt (WS WRNG).