AIS: Đổi mới nội dung duy trì Chứng nhận HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO

 Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) được triển khai áp dụng tại Trung tâm Thông báo tin tức hàng không (Trung tâm TBTTHK) từ tháng 01/2016 theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đối với 02 lĩnh vực là dịch vụ thông báo tin tức hàng không và thiết kế phương thức bay. Đến tháng 02/2018, Trung tâm đã chuyển đổi áp dụng phiên bản ISO 9001:2015 và mở rộng phạm vi áp dụng bao gồm cung cấp dịch vụ thông báo tin tức hàng không (AIS), thủ tục bay (ARO), thiết kế phương thức bay. 
 
Việc triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng tại Trung tâm TBTTHK trong 9 năm qua đã góp phần đảm bảo chất lượng tin tức/dữ liệu hàng không trong chuỗi dữ liệu; đáp ứng các yêu cầu chất lượng tin tức/dữ liệu hàng không về độ chính xác, độ phân giải, tính toàn vẹn, khả năng truy xuất nguồn gốc, tính kịp thời, sự đầy đủ và định dạng của dữ liệu. 
Trung tâm TBTTHK đã xây dựng và chuẩn hóa các quy trình chất lượng, luôn duy trì tốt phương pháp làm việc khoa học, nhất quán trong công việc, nhằm đảm bảo cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng yêu cầu của khách hàng, tuân thủ các quy định hiện hành của Việt Nam và ICAO.
 
Anh_1-26
Họp khai mạc chương trình Đánh giá chứng nhận HTQLCL tại Trung tâm TBTTHK

Để được cấp chứng chỉ mới có giá trị cho 03 năm tiếp theo, nhằm duy trì xác nhận sự phù hợp và hiệu lực của HTQLCL đang áp dụng tại Trung tâm TBTTHK cùng với việc cải tiến thường xuyên hệ thống quản lý trên phạm vi chứng nhận có liên quan, Ban ISO đề xuất lựa chọn hình thức đánh giá chứng nhận HTQLCL với một công ty chứng nhận mới.

Với mong muốn học hỏi phương pháp đánh giá mới để liên tục cải tiến, phát hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong dây chuyền cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay tại Trung tâm TBTTHK, Công ty TNHH Chứng nhận D.A.S Việt Nam (DAS) là một trong những tổ chức uy tín, có kinh nghiệm hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực chứng nhận ISO được Trung tâm TBTTHK lựa chọn là đối tác đánh giá bên ngoài cho đợt đánh giá tái chứng nhận HTQLCL lần này.

Anh_2-26
Chuyên gia đánh giá DAS làm việc tại Phòng An toàn - Chất lượng
Vào tuần cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua, Trung tâm TBTTHK và DAS đã xây dựng hình thức đánh giá kết hợp cả trực tiếp và từ xa. 
Phạm vi đánh giá của chương trình gồm: Dịch vụ Thông báo tin tức hàng không; Dịch vụ thủ tục bay và thiết kế phương thức bay. 
Đoàn đánh giá đã tiến hành kiểm tra việc tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn đối với HTQLCL tại 05 địa điểm là: Trụ sở chính Trung tâm TBTTHK tại Long Biên, 04 Trung tâm ARO/AIS đặt tại các Cảng HKQT Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh và Phú Quốc.
 
Anh_3-25
Chuyên gia đánh giá DAS làm việc với cán bộ Trung tâm ARO/AIS Cam Ranh
Quá trình đánh giá diễn ra đúng theo kế hoạch được đề ra, trong kỳ đánh giá chứng nhận này, đoàn đánh giá đã ghi nhận nỗ lực của Trung tâm trong hoạt động thực hiện, duy trì, cải tiến Hệ thống. 
Đoàn đánh giá kết luận HTQLCL của Trung tâm TBTTHK đã đáp ứng đầy đủ được các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 với kết quả không có điểm không phù hợp, một số khuyến nghị cải tiến đã được khắc phục và duy trì giúp hệ thống được hoàn thiện hơn. 
Dựa trên kết quả đánh giá, Trung tâm TBTTHK đã được cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015, giá trị hiệu lực đến ngày 19/12/2027.
Nguồn: vatm.vn