Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ 12 về Tiểu nhóm Quản lý không lưu (ATM/SG/12)
Thứ ba, 08 Tháng 10 2024 09:44
Đây là hội nghị thường niên của Văn phòng ICAO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhằm điểm lại kết quả thực hiện kết luận các Hội nghị cấp cao liên quan đồng thời tập trung thảo luận về các vấn đề: Những khiếm khuyết trong lĩnh vực bảo đảm hoạt động bay; cập nhật USOAP của dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; cập nhật Kế hoạch ANS đồng nhất và Kế hoạch không vận khu vực APAC; áp dụng phân cách ATC tối thiểu; tiến trình triển khai của nhóm phân tích dữ liệu APAC; kế hoạch báo cáo và giám sát việc triển khai A-CDM khu vực; báo cáo tình trạng can nhiễu tín hiệu GNSS; tiến độ của Nhóm triển khai tin tức về luồng và hoạt động bay của ICAO Châu Á Thái Bình Dương cho môi trường hợp tác (FF-ICE); kế hoạch ứng phó không lưu khu vực; tiến độ của Nhóm công tác về hoạt động hàng không vũ trụ; các nội dung về Quản lý tin tức hàng không; kế hoạch tìm kiếm cứu nạn khu vực Châu Á Thái Bình Dường; kế hoạch triển khai ATFM; v.v.
Hội nghị đã xem xét và thảo luận 37 Tài liệu làm việc (WP) và 14 Tài liệu thông tin (IP), 2 tài liệu ngắn và 4 bài thuyết trình.
Hội nghị cũng đề cập đến các vấn đề như can nhiễu tín hiệu GNSS, hoạt động hàng không vũ trụ và chia sẻ kinh nghiệm về hệ thống đánh giá rủi ro vùng trời. Đặc biệt, Cục Hàng không Australia (CASA) đã giới thiệu nghiên cứu về hệ thống đánh giá rủi ro vùng trời (Airspace Risk Modelling System), một công cụ hữu ích trong việc quản lý an toàn không lưu.
Tại Hội nghị, Đoàn Việt Nam đã báo cáo tài liệu IP14 về những phát triển gần đây trong lĩnh vực Quản lý không lưu (ATM) tại Việt Nam như hiện đại hóa cơ sở hạ tầng hàng không (xây dựng mới Đài KSKL Long Thành); nâng cấp công nghệ (đầu tư hệ thống ATM tại ACC HCM), cải thiện quy trình hoạt động và tăng cường phối hợp giữa các bên liên quan; xây dựng và ban hành Kế hoạch tổng thể ANS, ASBU, ban hành và cập nhật Tài liệu hướng dẫn tiêu chuẩn ANS; ban hành hướng dẫn chi tiết về việc triển khai Kế hoạch bay (FPL) và các điện văn ATS liên quan; cập nhật Kế hoạch ứng phó Không lưu; thiết kế vùng trời cho cụm sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành - Biên Hòa; tổ chức lại các khu vực vùng trời có lưu lượng cao; triển khai thiết kế và áp dụng tính năng RNP tại tất cả 22 sân bay ở Việt Nam; Triển khai ATFM đa điểm nút mức 3; Sửa đổi văn bản hiệp đồng và tiêu chuẩn phân cách dọc với ACC lân cận; các thành tựu trong lĩnh vực Quản lý tin tức hàng không, v.v. Đoàn công tác cũng đã báo cáo kết quả USOAP sơ bộ được ICAO gửi cho Việt Nam trong đó kết quả triển khai hiệu quả (EI) theo lĩnh vực ANS là 91,80%.
Hội nghị đã diễn ra thành công trong không khí hợp tác và hữu nghị giữa các bên tham gia. Việc tham gia tích cực vào các diễn đàn quốc tế như ATM/SG/12 thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc nâng cao năng lực quản lý không lưu, góp phần đảm bảo an toàn và hiệu quả cho hoạt động hàng không trong khu vực.