Hội thảo áp dụng phát hành SNOWTAM tại Việt Nam

Sự phát triển của ngành hàng không trong 10 năm trở lại đây là tín hiệu cho thấy đây là loại dịch vụ giao thông không chỉ mang lại tiện ích về mặt thời gian, kinh tế, rút ngắn khoảng cách mà còn được đáng giá cao về mặt an toàn giao thông. Do đó, quá trình vận hành của một chuyến bay phải được đánh giá mức độ an toàn từ lúc nổ máy khởi hành di chuyển.

Quá trình đánh giá mức độ đảm bảo an toàn bay, Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) nhận định rằng, yếu tố nước đọng, mặt đường cất hạ cánh ẩm ướt, trơn trượt không phải chỉ có nguyên nhân bởi tuyết, tuyết tan, bùn nhão từ sự tan chảy của tuyết mà nó còn có từ các yếu tố do hiện tượng mưa gây ra. Theo báo cáo và ghi nhận từ các quốc gia, việc tàu bay lệch khỏi đường cất hạ cánh do có sự ẩm ướt, nước đọng bị ảnh hưởng bởi các trận mưa lớn là loại sự cố xảy ra thường xuyên nhất trong ngành hàng không.

Để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn cho hoạt động bay, ICAO đã phổ biến chiến dịch toàn thế giới Định dạng báo cáo toàn cầu về tình trạng mặt đường cất hạ cánh và định dạng SNOWTAM 2021 cho các quốc gia thành viên.

Đối với Việt Nam, một trong các thành viên của ICAO, cũng đã triển khai xây dựng lộ trình, quy trình áp dụng việc công bố tình trạng mặt đường cất hạ cánh theo đúng kế hoạch của ICAO. Cục Hàng không Việt Nam đã chủ trì công tác triển khai áp dụng, xây dựng quy trình làm việc, quy định trách nhiệm của các đơn vị liên quan như Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không, để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của ICAO.

Tính đến ngày 22/07/2021, tiến trình triển khai áp dụng Định dạng báo cáo toàn cầu về tình trạng mặt đường cất hạ cánh và định dạng SNOWTAM 2021 tại Việt Nam là 57.1%, xếp thứ hai trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (xếp sau Nhật bản 85.7%).

nh_1

Đánh giá về tiến trình triển khai áp dụng Định dạng báo cáo toàn cầu về tình trạng mặt đường cất hạ cánh và định dạng SNOWTAM 2021 của Việt Nam trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Trung tâm Thông báo tin tức hàng không (TBTTHK) đã hoàn thành 2 giai đoạn kế hoạch thử nghiệm đánh giá và báo cáo tình trạng mặt đường cất hạ cánh tại các cảng Hàng không, sân bay của Việt Nam với kết quả thu được đạt yêu cầu đề ra và sẵn sàng triển khai chính thức theo lộ trình của ICAO từ 00h00 giờ quốc tế ngày 04/11/2021.

Ngoài ra, Trung tâm TBTTHK đã và đang hoàn thiện các quy trình tác nghiệp của các đơn vị chuyên môn liên quan trong Trung tâm. Văn bản hiệp đồng giữa Trung tâm TBTTHK với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam và với Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn cũng đã được cập nhật, bổ sung. Trung tâm TBTTHK cũng đã tham gia xây dựng quy trình nhận, xử lý thông tin, thông báo tình trạng mặt đường cất hạ cánh của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.

Nhận thấy việc triển khai áp dụng này cần phải có sự phổ biến, trao đổi để thống nhất, cách hiểu và tác nghiệp trong toàn Trung tâm, ngày 14/10/2021, Trung tâm TBTTHK đã tổ chức Hội thảo về Định dạng báo cáo toàn cầu do Phó Giám đốc Ngô Thị Thùy Vân chủ trì, Phòng NOTAM Quốc tế và Phòng Nghiệp vụ được giao nhiệm vụ chuẩn bị nội dung cho Hội thảo về tình trạng mặt đường cất hạ cánh và định dạng SNOWTAM 2021 áp dụng cho tất cả các cảng hàng không sân bay tại Việt Nam.

Hội thảo đã được triển khai bằng hình thức trực tuyến tại đầu cầu là Hội trường Trung tâm tới bốn điểm cầu Trung tâm ARO/AIS Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh và Tân Sơn Nhất với hơn 50 người tham gia từ các đơn vị trong Trung tâm TBTTHK.

nh_3

Các thành viên tham dự Hội thảo trực tuyến

Chủ trì hội thảo đã phân tích, nêu rõ sự cần thiết của việc thông báo tình trạng đường CHC cho tổ bay và khuyến khích các cán bộ, nhân viên đóng góp ý tưởng cho việc đảm bảo SNOWTAM được cập nhật đầy đủ trong suốt quá trình hoạt động của một chuyến bay.

Tại hội thảo, nhận định đây là nội dung mới, quan trọng nên mọi người đã rất tích cực thảo luận, phân tích đánh giá, đưa ra những giải pháp hữu ích cho việc đảm bảo công tác triển khai, áp dụng kế hoạch đánh giá và báo cáo tình trạng mặt đường cất hạ cánh nhịp nhàng, hiệu quả.

Kết luận hội thảo, Phó Giám đốc Ngô Thị Thùy Vân đã nhấn mạnh rằng Trung tâm TBTTHK đã sẵn sàng triển khai phát hành SNOWTAM của Việt Nam theo đúng quy định và lộ trình mà ICAO ban hành thống nhất cho tất cả các quốc gia, bắt đầu từ 00h00 giờ quốc tế ngày 04/11/2021.

Nguồn: vatm.vn