Quản lý, giám sát mạng từ xa tại Trung tâm Thông báo tin tức hàng không
Thứ năm, 29 Tháng 3 2018 07:34
Để quản lý giám sát hệ thống hoạt động tốt, có độ tin cậy cao về khả năng đáp ứng của hệ thống nhằm xử lý và khắc phục kịp thời khi có sự cố xảy ra là một trong những vấn đề tương đối khó với nhân viên kỹ thuật vì những lý do sau:
Không thể giám sát hệ thống 24/24 chỉ bằng con người.
Nếu cài chương trình giám sát mạng, tốn nhiều khoản chi phí như mua bản quyền phần mềm, máy tính để cài phần mềm, điện năng tiêu thụ, sự phức tạp trong quá trình cài đặt và vận hành hệ thống giám sát.
Sự thiếu chính xác có thể dẫn đến những cảnh báo sai bằng hệ thống tự cài đặt.
Nếu sử dụng dịch vụ giám sát mạng do các website nước ngoài cung cấp thường gặp phải những cảnh báo không chính xác vì thời gian đáp ứng từ server ở ngoài Việt Nam đến server ở trong nước thường lớn. Hệ thống giám sát sẽ nhận dạng nhầm là server đang có vấn đề vì thời gian đáp ứng của server quá cao. Hơn nữa công tác an toàn an ninh mạng máy tính cho đơn vị sẽ không được đảm bảo.
Khách hàng không thể giám sát từ nhiều địa điểm khác nhau trên cả nước.
Nhận thấy việc giám sát và quản lý một hệ thống phức tạp như Hệ thống AIS là một nhu cầu cấp bách, trong năm 2017, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không đã triển khai lắp đặt thiết bị và phần mềm giám sát mạng để đáp ứng nhu cầu giám sát cho server và các thiết bị trong hệ thống mạng LAN/WAN. Giải pháp lựa chọn là thiết bị Netmon Appliance có thể giám sát được tình trạng hoạt động của các dịch vụ và thiết bị chạy trên môi trường IP như sau:
Các router, thiết bi mạng, máy tính, server qua phương thức ICMP (ping) hoặc SNMP.
Các đường tryền internet leased line, ADSL, FTTH.
Các dịch vụ chạy trên các máy chủ (server /host) như: WEB, IMAP, SMTP, POP3, SSH, Telnet, DNS, SQL, FTP…
Ảnh minh họa trạng thái thiết bị qua Hệ thống giám sát Netmon Agent
Sử dụng hệ thống giám sát giúp nhân viên kỹ thuật nhận biết được sự cố tức thời qua các phương tiện như web, email và SMS.
Với chức năng thông báo sự cố qua SMS nhân viên kỹ thuật có thể nhận biết được sự cố tức thời 24/24 (hoặc chỉ thông báo vào những khoảng thời gian được định nghĩa trước) cho dù ở bất cứ nơi đâu cũng sẽ nhận được tin nhắn SMS thông báo tự động qua số điện thoại di động đã thiết lập.
Thông qua tin nhắn cảnh báo, nhân viên kỹ thuật biết được lỗi thiết bị nhanh nhất và khắc phục, xử lý lỗi thiết bị của hệ thống một cách nhanh chóng và kịp thời. Khi sự cố được khắc phục hệ thống trở lại bình thường nhân viên kỹ thuật cũng nhận được thông báo kết thúc sự cố.
Ngoài ra với tính năng thống kê sự cố theo thời gian trên ứng dụng web, nhân viên kỹ thuật có thể đánh giá được độ sẵn sàng và tin cậy của thiết bị đang sử dụng để có kế hoạch thay thế thiết bị, nâng cấp chất lượng của hệ thống hiện tại.
Sau khi được triển khai hoạt động, thiết bị và phần mềm giám sát đã hỗ trợ tối đa công việc quản lý và giám sát cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật của Trung tâm. Thay vì phải liên tục kiểm tra các thiết bị và tiếp nhận các sự cố từ các đầu cuối sử dụng dịch vụ của hệ thống như trước đây, thì bây giờ đội ngũ kỹ thuật đã luôn nắm bắt mọi hoạt động của hệ thống, phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố trước khi các đầu cuối sử dụng dịch vụ có vấn đề, nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng yêu cầu của người khai thác.
Nguồn: vatm.vn