Tổ lái hoặc đại diện được phép ủy quyền của người khai thác tàu bay phải:
1.1
Nộp số liệu liên quan đến một chuyến bay hoặc một phần của chuyến bay dự định tới cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan.
1.2
Nộp kế hoạch bay không lưu trước khi thực hiện:
Chuyến bay muốn được cung cấp dịch vụ không lưu (cho toàn bộ chuyến bay hay một phần chuyến bay);
Chuyến bay bay vào, bay trong hoặc bay dọc theo các vùng hoặc đường bay được Cục Hàng không Việt Nam quy định là khi bay tại đó phải nộp kế hoạch bay không lưu để thuận tiện cho việc cung cấp dịch vụ thông báo bay, báo động, tìm kiếm và cứu nạn;
Chuyến bay bay vào, bay trong hoặc bay dọc theo các vùng hay đường bay được Cục Hàng không Việt Nam quy định là khi bay tại đó phải nộp kế hoạch bay không lưu để tiến hành hiệp đồng với các đơn vị quân sự thích hợp hoặc với các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu của quốc gia kế cận nhằm tránh khả năng phải sử dụng bay chặn để nhận dạng;
Chuyến bay bay qua biên giới quốc gia.
2Thời gian nộp kế hoạch bay không lưu
2.1
Nộp kế hoạch bay không lưu cho phòng thủ tục bay trước khi thực hiện chuyến bay (có thể nộp 120 giờ trước giờ dự tính rời vị trí đỗ của tàu bay)hoặc nếu đang bay, phải liên lạc báo cáo kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu có liên quan, trừ trường hợp đã được chấp thuận một kế hoạch bay lặp lại.
2.2
Một chuyến bay đã được cung cấp dịch vụ không lưu sẽ phải nộp kế hoạch bay chậm nhất 60 phút trước khi khởi hành. Nếu thời gian từ khi hạ cánh đến khi dự kiến cất cánh tại cảng hàng không không đủ, phải đảm bảo phòng thủ tục bay nhận và phátkế hoạch bay không lưu tới các địa chỉ theo quy định. Nếu tàubay đang bay,phải tính sao cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu nhận được chậm nhất 10 phút trước khi tàu bay ước tính tới điểm đi vào vùng trời kiểm soát hoặc điểm bay qua đường hàng không.
3Nơi nộp kế hoạch bay không lưu
3.1
Phải nộp kế hoạch bay tại Cơ sở Thủ tục bay (ARO) tại sân bay khởi hành.
3.2
Khi sân bay khởi hành không có Cơ sở Thủ tục bay (ARO), phải nộp kế hoạch bay bằng liên lạc thoại hoặc truyền chữ tới cơ sở Thủ tục bay gần nhất dưới đây:
Điện thoại cơ sở Thủ tục bay Cát Bi (84-225) 3 273 098
Điện thoại Trung tâm ARO/AIS Cam Ranh: (84-258) 3 989 912
Điện thoại cơ sở Thủ tục bay Cần Thơ: (84-292) 3 744 580
Điện thoại Trung tâm ARO/AIS Đà Nẵng: (84-236) 3 614 341 máy lẻ: 5322
Điện thoại Trung tâm ARO/AIS Nội Bài: (84-24) 35 844 161/ (84-24) 35 843 118/ (84-24) 38 271 513 máy lẻ: 3074
Điện thoại cơ sở Thủtục bay Phú Bài: (84-234) 3 993 999
Điện thoại cơ sở Thủ tục bay Phú Quốc: (84-297) 3 987 987
Điện thoại Trung tâm ARO/AIS Tân Sơn Nhất: (84-28) 38 440 532 máy lẻ: 6241/ 6239 (84-28) 38 485 383 máy lẻ: 3243/ 3244 (84-28)39 484 415
Điện thoại cơ sở Thủ tục bay Vân Đồn: (84-20) 33 991 866
4Nội dung và mẫu kế hoạch bay không lưu
4.1
Mẫu kế hoạch bay không lưu ICAO có sẵn tại các phòng thủ tục bay và được in bằng tiếng Việt và tiếng Anh.
4.2
Một kế hoạch bay phải bao gồm những nội dung nêu dưới đây:
Dấu hiệu chuyến bay hoặc dấu hiệu nhận biết tàu bay;
Qui tắc bay và loại chuyến bay;
Số lượng tàu bay, loại tàu bay và cấp độ nhiễu động;
Thiết bị;
Sân bay khởi hành;
Giờ dự định rời vị trí đỗ;
Tốc độ bay đường dài;
Mực bay đường dài;
Đường bay;
Sân bay đến và tổng thời gian bay ước tính;
Các sân bay dự bị;
Nhiên liệu dự trữ;
Tổng số người trên tàu bay;
Các thiết bị cấpcứu và cứu nạn;
Các thông tin khác.
5Tuân thủ theo các cấu trúc đường hàng không có kiểm soát
Không được điền trong kế hoạch bay các đường hàng không ngoài hệ thống đường hàng không đã được công bố trong AIP Việt Nam trừ khi đã được phép của nhà chức trách không lưu có thẩm quyền thích hợp.
6Kế hoạch bay lặp lại
6.1
Các thủ tục liên quan đến sử dụng kế hoạch bay lặp lại tuân thủ theo tài liệu Doc 7030 và Doc 4444 - PANS – ATM mới nhất của ICAO. Bảng danh sách kế hoạch bay lặp lại áp dụng đối với các chuyến bay trong, đến và bay quá cảnh vùng thông báo bay Hà Nội và Hồ Chí Minh phải được đệ trình lần đầu ít nhất một tháng trước khi thực hiện chuyến bay tới các địa chỉ sau:
Đối với các chuyến bay đến, đi và quá cảnh
Cục Hàng không Việt Nam Phòng Vận tải Hàng không 119 Phố Nguyễn Sơn, Quận Long Biên Hà Nội, Việt Nam.
Bất cứ một chuyến bay đã nộp kế hoạch bay, có khả năng phải chậm trễ 30 phút hoặc lâu hơn so với giờ tàu bay khởi hành ghi trong kế hoạch bay lặp lại, nhà khai thác phải thông báo ngay cho cơ sở ATS tại sân bay khởi hành.
7Những thay đổi đối với kế hoạch bay đã nộp
Khi thực hiện bất kỳ sự thay đổi nào trong một mẫu kế hoạch bay mới ICAO đều phải tham chiếu tới Mục 18 - Ngàychuyến bay (DOF) trong kế hoạch bay để đảm bảo kế hoạch bay đúng đã được điều chỉnh.
Nếu tàu bay khởi hành chậm 30 phút sau giờ dự tính đối với chuyến bay có kiểm soát, hoặc chậm 60 phút đối với chuyến bay không kiểm soát mà tổ lái đã nộp kế hoạch bay thì phải điều chỉnh lại kế hoạch bay hoặc nộp một kế hoạch bay mới, còn kế hoạch bay cũ thì phải hủy bỏ.
Bất cứ lúc nào khi mà kế hoạch bay lặp lại bị hủy bỏ thì phải thông báo ngay cho cơ sở ATS thích hợp liên quan.