Tàu bay hoạt động trong các vùng thông báo bay của Việt Nam phải tuân thủ các quy định và phương thức không lưu nêu trong Phụ ước 2 và 11 đối với công ước về Hàng không dân dụng quốc tế, các phương thức về dịch vụ dẫn đường quản lý không lưu (PANS-ATM) và các phương thức bổ sung khu vực được áp dụng tại vùng Đông Nam Á, ngoại trừ những điểm khác biệt nêu trong mục GEN 1.7.
Tàu bay hoạt động trong các vùng thông báo bay của Việt Nam phải tuân thủ Luật Hàng không dân dụng của Việt Nam và các quy tắc bay nêu trong Thông tư 19/2017/TT-BGTVT ngày 6/6/2017 quy định về quản lý và bảo đảm hoạt động bay và Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2017/TT-BGTVT ngày 6/6/2017 về quản lý và bảo đảm hoạt động bay (Số 32/2021 /TT-BGTVT ngày 14/12/2021).
Sẽ được bổ sung sau.
Nghiêm cấm tàu bay khi đang bay thả hoặc phun bất cứ thứ gì ra khỏi tàu bay, trừ truờng hợp thực hiện theo những điều kiện do cơ quan có thẩm quyền quy định và theo huấn lệnh, hướng dẫn và các tin tức do cơ sở không lưu thích hợp cấp.
Tàu bay chỉ được bay nhào lộn theo các điều kiện do cơ quan có thẩm quyền quy định, theo huấn lệnh và chỉ dẫn của cơ sở ATS thích hợp.
Tổ lái không được điều khiển tàu bay kéo bất cứ một tàu bay hoặc vật nào khác, trừ khi thực hiện phù hợp với những điều kiện do cơ quan có thẩm quyền quy định, theo huấn lệnh và chỉ dẫn của cơ sở ATS thích hợp.
Tàu bay chỉ được bay tốp khi có thỏa thuận trước giữa những người chỉ huy tàu bay tham gia tốp bay và các chuyến bay theo tốp trong vùng trời kiểm soát, thực hiện theo các điều kiện của ATS có thẩm quyền. Các điều kiện này bao gồm:
Về phương diện báo cáo vị trí và dẫn đường, cả tốp hoạt động như một tàu bay đơn lẻ;
Phân cách giữa các tàu bay tham gia tốp bay là trách nhiệm của trưởng tốp và người chỉ huy của các tàu bay khác trong tốp (bao gồm cả giai đoạn chuyển tiếp khi các tàu bay cơ động để có được tự phân cách trong tốp và trong quá trình nhập tốp, tách tốp);
Mỗi tàu bay phải duy trì cự ly cách tàu bay trưởng tốp không quá 1km (0.5NM) theo chiều ngang, chiều dọc và 30m (100ft) theo chiều thẳng đứng.
Giờ UTC và các đơn vị đo lường đã công bố sẽ được sử dụng cho các hoạt động bay
Tàu bay không được bay trong khu vực cấm bay hoặc khu vực hạn chế bay đã được công bố cụ thể, trừ khi thực hiện theo đúng những điều kiện rất hạn chế hoặc được phép của quốc gia thiết lập ra các khu vực đó.
Sẽ được bổ sung sau.
Nhảy dù
Trừ tình huống khẩn nguy, việc nhảy dù, thả dù phải được thực hiện theo các điều kiện do cơ quan có thẩm quyền quy định, theo huấn lệnh và chỉ dẫn của cơ sở ATS thích hợp.
Khí cầu tự do không người lái
Khí cầu tự do không người lái phải được khai thác sao cho giảm thiểu mối nguy hiểm có thể gây ra cho người, tài sản hay tàu bay khác và phù hợp với các điều kiện do cơ quan có thẩm quyền quy định.
Tổ lái không được điều khiển tàu bay một cách cẩu thả hoặc khinh suất gây nguy hiểm cho tính mạng hoặc tài sản của người khác.
Tàu bay không được bay trên các khu vực đông dân của các thành phố, thị xã, thị trấn hoặc các nơi tụ họp đông người ngoài trời, trừ khi cần thiết để cất cánh, hạ cánh hoặc khi được phép của cơ quan có thẩm quyền.
Huấn lệnh đường dài;
Huấn lệnh và chỉ dẫn để tiến nhập, hạ cánh, cất cánh, dừng chờ, bay cắt qua và quay đầu trên bất kỳ đường CHC; và
Đường CHC sử dụng, và các phương thức đặt đồng hồ đo độ cao, mã ra đa thứ cấp, chỉ dẫn mực bay, chỉ dẫn hướng bay và tốc độ, và cả mực bay chuyển tiếp khi được kiểm soát viên không lưu cấp hoặc có trong nội dung của bản tin phát thanh ATIS.
Ghi chú: Các phương thức và quy định liên quan đến việc trao đổi và báo nhận điện văn CPDLC được nêu tại Tập II - Phụ ước 10; Chương 14 Doc 4444 PANS – ATM và Mục 2.4.1, Phần ENR 1.8 của AIP Việt Nam.