GEN 1.3  NHỮNG QUY ĐỊNH VỀ NHẬP CẢNH, QUÁ CẢNH VÀ XUẤT CẢNH ĐỐI VỚI HÀNH KHÁCH VÀ TỔ BAY

1  THỦ TỤC HẢI QUAN

Hành lý hoặc hàng hoá gửi theo hành khách hoặc tổ bay sẽ được trả lại cho hành khách và tổ bay trừ hành lý, hàng hóa nào được nhà chức trách hải quan chỉ định cho việc kiểm tra.

2  YÊU CẦU VỀ NHẬP CẢNH

2.1  

Hành khách nhập cảnh hoặc xuất cảnh bằng đường hàng không ở Việt Nam phải thực hiện đầy đủ những thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh do Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam qui định.

2.2  

Hành khách, người chỉ huy tàu bay và các thành viên tổ bay khi hạ cánh hoặc cất cánh tại các sân bay của Việt Nam phải có đầy đủ các giấy tờ có giá trị (hộ chiếu, hoặc các giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu, thị thực xuất, nhập cảnh của Việt Nam, giấy chứng nhận tiêm chủng) và phải xuất trình các giấy tờ đó cho Công an cửa khẩu và lực lượng y tế kiểm dịch tại sân bay.

Hành khách quá cảnh chỉ nghỉ tại sân bay thì được miễn làm thủ tục quá cảnh. Trường hợp muốn rời sân bay vào thành phố thăm quan hành khách quá cảnh, tổ lái phải đi theo đoàn du lịch do các doanh nghiệp du lịch quốc tế tại Việt Nam tổ chức, đưa đón, và phải làm thủ tục xuất, nhập cảnh như quy định tại mục 2.1.

Hành khách và thành viên tổ bay phải tuân thủ các qui định về an ninh, trật tự, hải quan, và các qui định khác do các Bộ, ngành của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam qui định.

3  CUNG CẤP DỮ LIỆU HÀNH KHÁCH TRƯỚC CHUYẾN BAY

3.1  Đối tượng phải cung cấp API

Các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận chuyển hàng không quốc tế (gọi chung là các hãng hàng không) hoặc người khai thác chuyến bay tư nhân; xuất phát từ một Cảng hàng không, sân bay nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam đến một Cảng hàng không, sân bay quốc tế của Việt Nam.

Ghi chú: Không áp dụng yêu cầu cung cấp API đối với:

  1. Các chuyến bay chuyên cơ của nước ngoài chở khách mời của Đảng và Nhà nước đến thăm và làm việc tại Việt Nam;

  1. Các chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam.

  2. Các chuyến bay của nước ngoài hoặc của Việt Nam làm nhiệm vụ hộ tống, tiền trạm cho các chuyến bay chuyên cơ nêu trên.

  3. Các chuyến bay quân sự, chuyên dụng của lực lượng Quân đội, Công an, Hải quan Việt Nam.

  4. Các chuyến bay sử dụng cho mục đích công vụ của Nhà nước Việt Nam; và

  5. Các chuyến bay cứu hộ, cứu nạn.

3.2  Nội dung API

API được cung cấp với định dạng chuẩn: UN/EDIFACT hoặc US/EDIFACT, dạng B - định dạng chuẩn của IATA về dữ liệu hành khách PAXLST, với cấu trúc dữ liệu như sau:

3.2.1 Dữ liệu về chuyến bay:

Đường bay, số hiệu chuyến bay, tên hãng hàng không, cửa khẩu nhập cảnh, số lượng hành khách, tổ bay và thời gian nhập cảnh, xuất cảnh.

Số thứ tự

Dữ liệu

Loại

Kích thước

1

Đường bay

Character15
2

Số hiệu chuyến bay

Character15
3

Mã tên hãng hàng không

Character15
4

Mã cửa khẩu nhập cảnh theo ICAO

Character5
5

Số lượng hành khách

Number5
6

Số lượng tổ bay

Number5
7

Thời gian nhập cảnh

Date time 
8

Thời gian xuất cảnh

Date time 
3.2.2 Dữ liệu về hành khách và tổ bay:

Họ và tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, loại và số giấy tờ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh, nơi cấp và giá trị của giấy tờ đó.

Số thứ tự

Dữ liệu

Loại

Kích thước

1

Họ và tên

Character35
2

Giới tính

Character1
3

Ngày tháng năm sinh

Date  
4

Quốc tịch theo mã ICAO

Character3
5

Loại giấy tờ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh

Character15
6

Số giấy tờ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh

Character15
7

Nơi cấp

Character15
8

Ngày hết hạn

Date 
3.3  Cung cấp dữ liệu hành khách trước chuyến bay và các tài liệu khác theo quy định của pháp luật

Thực hiện Nghị định số 85/2019/NĐ-CP ngày 14/01/2019 của Chính phủ Việt Nam có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2020, các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận chuyển hàng không quốc tế (gọi chung là các hãng hàng không) hoặc người khai thác chuyến bay tư nhân; xuất phát từ một cảng hàng không, sân bay nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam đến một cảng hàng không, sân bay quốc tế của Việt Nam sẽ chấm dứt việc cung cấp cấp dữ liệu hành khách trước chuyến bay đến các Cảng vụ hàng không từ ngày 01/01/2021. Việc cung cấp cấp dữ liệu hành khách trước chuyến bay và các tài liệu khác theo quy định pháp luật được thực hiện qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.

3.4  Các bộ phận hỗ trợ của Cổng thông tin một cửa quốc gia:
3.4.1 Bộ phận hỗ trợ người sử dụng (Help Desk) - Cục Công nghệ thông tin và Thống kê Hải quan - Tổng cục Hải quan:

Telephone:  +84 24 37824754; +84 24 37824755;
+84 24 37824756; +84 24 37824757;
+84 24 32242182; +84 24 32242183;
+84 24 3242184

Email:  bophanhotrotchq@customs.gov.vn

3.4.2 Đầu mối hỗ trợ kỹ thuật: Ông Phạm Thành Trung, Phó Giám đốc - Trung tâm Quản lý vận hành và hệ thống Hải quan - Cục Công nghệ thông tin và Thống kê Hải quan:

Telephone:  +84 915 505055

Email:  trungpt@customs.gov.vn