Triển khai cung cấp dịch vụ dự báo giám sát độ toàn vẹn dữ liệu vệ tinh tại Việt Nam

Ngày 18/8/2016, cặp đường hàng không song song trục Bắc – Nam đã được ngành Hàng không dân dụng Việt Nam đưa vào khai thác thành công. Đây là kết quả sau một thời gian nghiên cứu tối ưu hóa vùng trời dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến PBN (RNAV5) - công nghệ vệ tinh, theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

ais1

NOTAM dự báo giám sát về độ toàn vẹn dữ liệu vệ tinh (RAIM) tại Việt Nam

Cặp đường hàng không song song này được xây dựng dọc theo chiều dài của đất nước từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh được mang tên Q1, Q2 cách nhau 18 dặm (tương đương khoảng 28,8km).

Thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam, lãnh đạo Trung tâm Thông báo tin tức hàng không đã chỉ đạo Phòng NOTAM Quốc tế thực hiện phát hành NOTAM dự báo giám sát về độ toàn vẹn dữ liệu vệ tinh (RAIM) tại Việt Nam từ 00h01 giờ UTC ngày 18/8/2016. NOTAM này được gọi là NOTAM loại J (serie J). Cùng với 2 loại đang có thì hiện tại Phòng NOTAM Quốc tế Việt Nam đang phát hành 3 loại NOTAM: A, C và J. Phòng NOTAM quốc tế cũng đảm nhiệm vai trò theo dõi, cập nhật độ toàn vẹn dữ liệu vệ tinh và thông báo kịp thời bằng NOTAM tới người khai thác.

Sau hơn ba tháng triển khai, tính đến 00h01 giờ UTC ngày 29/11/ 2016, Phòng NOTAM quốc tế đã phát  hành 1162 NOTAM serie J thông báo về dự báo giám sát về độ toàn vẹn dữ liệu vệ tinh tại Việt Nam. Hiện tượng suy giảm dữ liệu vệ tinh thường tập trung ở các sân bay: Tân Sơn Nhất, Côn Sơn, Liên Khương, Pleiku và Cam Ranh.

Trang thông tin điện tử về theo dõi dự báo giám sát toàn vẹn dữ liệu vệ tinh (Website http://www.netra.aero) cũng đã hoạt động. Các đơn vị, nhà khai thác có thể truy cập trang thông tin này theo tài khoản đã được cấp để chủ động theo dõi. Phòng NOTAM Quốc tế sẵn sàng trợ giúp cho các đơn vị khi có yêu cầu về mặt khai thác các thông tin về cung cấp dịch vụ dự báo giám sát độ toàn vẹn dữ liệu vệ tinh tại Việt Nam trên trang thông tin điện tử.

 

Nguồn: vatm.vn